Chuyển đến nội dung chính

Một số dạng bệnh nấm da thông thường và phương pháp điều trị

Căn bệnh nấm da mặc dù không nguy hiểm nhưng nó gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người mắc bệnh.Vào những thời điểm mưa bão ẩm ướt chính là điều kiện lí tưởng để những bệnh về nấm có cơ hội phát sinh và lây lan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về một số bệnh nấm da hay gặp và liệu pháp chữa trị.

Xem thêm:

1. Nấm hắc lào


Nguyên nhân dẫn đến bệnh nấm hắc lào thuộc nhóm Dermatophytes, hai loại thường gặp nhất là: trychophyton và epidermophyton.

Biểu hiện chứng bệnh hắc lào


Triệu chứng ban đầu của bệnh là cảm giác ngứa, nổi mẩn đỏ, vùng bị bệnh sẽ xuất hiện vết màu đỏ có viền rõ rệt, ở trên viền bờ nổi mụn nước li ti, nhất là lúc tiết mồ hôi sẽ cảm thấy ngứa nhiều hơn, nếu như trở nặng tình trạng bệnh sẽ lây sang những vùng da khác và làm phát sinh chàm hóa.

Khu vực bệnh thường xuất hiện ở những vùng như mặt, bụng, ngực, chân tay, bẹn…

Người bị bệnh nên tránh dùng khăn lau chung ẩm ướt hay là treo chung khăn tắm, áo quần với những người bị hắc lào để hạn chế bị lây.

Phương pháp chữa trị


+ Theo Tây y

Sử dụng một số thuốc thuộc nhóm thuốc có chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine để chữa trị bệnh hắc lào. Các loại thuốc như ASA, BSA, BSI.. Mặc dù có tác dụng tốt, nhưng sẽ gây lột da, đau rát, có thể sạm da.

Thuốc tây y chữa nấm da
Thuốc tây y chữa nấm da


Bên cạnh đó, những chuyên gia khuyến cáo những ai bị bệnh đừng nên dùng các loại thuốc có chứa corticoid vì chất này không chỉ không mang đến tác dụng trong việc chữa trị hắc lào mà nếu dùng lâu dài sẽ gây ra nhăn da, rạn da, mất thẩm mỹ và không thể trị khỏi được.

+Theo Đông y

Không những thế, bạn cũng có thể áp dụng các phương thuốc chữa trị các bệnh dân gian, hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Điều trị hắc lào bằng chuối xanh, ở trong chuối tiêu xanh có chứa hoạt chất làm ức chế sự tiến triển của vi nấm gây bệnh, phương pháp thực hiện rất đơn giản. Lấy 1 trái chuối tiêu xanh cắt lát mỏng, vệ sinh khu vực da bị bệnh rồi xát chuối xanh lên để đến khi mủ tự khô trên da, lặp lại 2 lần mỗi ngày, kiên trì một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

2. Nấm lang ben


Nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm lang ben đó là do 1 dạng nấm men có tên khoa học là Pityrosporum Ovale gây ra. Đối tượng mắc bệnh là những người trẻ tuổi, thanh thiếu niên, những người có da dầu.

Nấm lang ben thường hay xuất hiện ở ½ thân người trên (cổ, ngực bụng, cánh tay, lưng).

Biểu hiện của lang ben


Biểu hiện ban đầu là những chấm nhỏ li ti hay các vết dát hình tròn có đường kính từ 1 đến 2mm có màu trắng, nâu, café sữa, hồng phụ thuộc vào vùng da trên cơ thể. Chứng bệnh lang ben không ngứa hay ngứa rất nhẹ, Tuy nhiên lúc ra ngoài nắng đổ mồ hôi thì sẽ cảm thấy ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Nếu không chữa trị đúng cách tình trạng bệnh dễ tái phát về lâu dài gây mất thẩm mỹ cho người bị bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh


+Theo Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà có phương pháp chữa trị khác nhau. Nếu như chỉ xuất hiện những chấm nhỏ li ti và khu vực vùng bị bệnh chưa loang rộng, người mắc bệnh có thể dùng những loại thuốc bôi ngoài da như mỡ Benzosali, kem Nizoral.. Lúc mức độ bệnh trở nên nghiêm trọng, người bị bệnh cần phối hợp điều trị uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

+Theo Đông y

Nếu như không muốn dùng những loại thuốc Tây nói, các bạn cũng có thể tham khảo phương pháp chữa trị dân gian sau.

Trị lang ben với rau răm, trong Đông y rau răm có vị cay, tính nóng , mùi thơm đặc trưng, tính sát trùng cao. Bạn chỉ cần dùng 1 lượng nhỏ rau răm giã nhuyễn ngâm với một chút rượu hoặc sử dụng trực tiếp xát lên vùng da bị lang ben sẽ giúp loại bỏ các mảng trắng dễ dàng.

Bệnh nhân cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực da bệnh, hạn chế dùng chung khăn tắm, quần áo, vật dụng khác để tránh lây vi khuẩn nấm cho người xung quanh.

3. Nấm kẽ chân


Nấm kẽ chân hay còn được nhiều người gọi là nước ăn chân, do 1 loại vi nấm có tên khoa học là Epidermophyton floccosum gây nên, bẹnh thường xuất hiện nhiều nhất khi môi trường ẩm ướt mùa mưa bão.

Triệu chứng chứng bệnh nấm kẽ chân


Dấu hiệu của bệnh là khu vực ở chỗ bệnh thường hay khô, sau đó bong vẩy và gây cảm giác ngứa khó chịu cho người mắc bệnh, nặng nề hơn có thể gây ra chảy máu, các ngón chân bị loét, nứt, sưng tấy , đỏ, đồng thời xuất hiện mụn nước gây cảm giác đau và nhiễm khuẩn.

Bệnh thường hay hình thành ở kẽ ngón chân thứ 3, 4 của bệnh nhân sau đấy lan rộng ra những kẽ khác, lan ra mu bàn chân và cả gan chân khi bệnh trở nặng.

Cách chữa trị


+Theo Tây y

Bôi thuốc đối với những trường hợp bị nấm kẽ chân ở mức độ nhẹ, bạn có thể dùng các loại thuốc bôi chống nấm da. Nếu bệnh nghiêm trọng, các bạn hãy dùng các loại thuốc uống để có tác dụng tích cực hơn, 2 nhóm thuốc uống hiện nay được dùng phổ biến để chữa nấm kẽ chân là nhóm griseofulvin và nhóm azole gồm fluconazole, itraconazole, miconazol, ketoconazole.

+Theo Đông y

1 cách khác để điều trị nấm kẽ chân là áp dụng theo Đông y.

Sử dụng lá trầu không kết hợp với phèn chua. Sử dụng 10 lá trầu không đun sôi với nửa lít nước, sau đó cho một ít phèn chua vào hòa tan cùng nước trầu vừa thu được, đợi nước ấm vừa đủ bạn ngâm chân vào cho đến lúc nước nguội hẳn hoặc cũng có thể vò nát lá trầu tươi đắp vào kẽ chân để có hiệu quả nhanh hơn.

Các bạn cũng cần phải chú ý giữ vệ sinh chân sạch sẽ, luôn để chân khô thoáng, tránh mang các loại tất gây hầm bí và tạo điều kiện để nấm phát triển trở lại. Mọi thắc mắc về bệnh nấm da các bạn hãy gọi đến số 0988.111.497 để được các bác sĩ phòng khám chuyên khoa da liễu hỗ trợ trực tiếp và cụ thể. Tuyệt đối không tự ý thực hiện bất cứ phương pháp chữa trị nào khi không có sự tư vấn và kiểm soát hiệu quả của bác sĩ. Bởi vì không những khó có thể chữa trị triệt để mà còn mang đến những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 Cách chữa mụn tốt nhất với nam giới

Nhắc tới mụn hay mụn trứng cá, chúng ta thường chỉ tìm hiểu đến các biện pháp trị mụn trứng cá dành cho con gái mà quên mất là nam giới cũng gặp vấn đề về mụn trứng cá không kém gì con gái đâu. Ngoài việc uống nhiều nước và có lối sống lành mạnh, thì một vài nguyên liệu từ thiên nhiên cũng rất hữu ích cho việc chữa trị mụn trứng cá và ngăn mụn bùng phát đấy con trai nhé. Xem thêm: chữa lang ben ở đâu tốt nên chữa bệnh rụng tóc ở đâu Lá lô hội Nói tới phương pháp chữa mụn tự nhiên cho nam giới, gel lô hội được coi là nguyên liệu tốt nhất. Bởi lẽ, ngoài công dụng làm dịu vùng da sưng tấy, gel lô hội có chứa các chất chống vi khuẩn và mầm bệnh có khả năng gây ra mụn. - Cách 1: Cắt lấy phần thịt (chất gel) của lô hội và thoa trực tiếp lên trên vùng bị mụn trứng cá, để trong khoảng 10 phút sau đấy rửa sạch với nước. - Cách 2: Các bạn trộn 1 - 2 thìa gel lô hội cùng với một vài giọt nước cốt chanh, đắp dung dịch thu được lên vùng bị mụn trứng cá rồi để qua đêm. Dùng

Khả năng điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng lửa

Lấy ráy tai bằng lửa hiện đang là xu hướng của không ít người. Tuy nhiên, những chuyên gia cảnh báo rằng phương pháp này rất nguy hiểm, nó có thể khiến tai bị viêm, suy giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đấy cũng có nguy cơ là nguyên nhân dẫn đến ù tai, điếc tai. Xem thêm: biểu hiện bệnh viêm tai giữa thung mang nhi Lấy ráy tai bằng lửa – 1 dịch vụ mới tự phát Lấy ráy tai bằng lửa được nhiều người coi là 1 dịch vụ mới theo kiểu Úc. Phương pháp mới này đang rất được ưa chuộng, từ người già tới trẻ nhỏ vì cách làm sạch tai này khác hoàn toàn với biện pháp lấy ráy tai truyền thống. Khả năng điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng lửa Trước lúc bắt đầu, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Tiếp đấy, người ta lấy đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Một đầu châm lửa, đầu còn lại đặt vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt được 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và một dụng cụ khác "lôi" ráy tai ra dễ dàn

Bệnh nổi mề đay kiêng gì cho nhanh khỏi?

Chứng bệnh nổi mề đay mẩn ngứa hay còn gọi là bệnh phong ngứa là 1 biểu thị phản ứng có thời hạn của da, bệnh có các đặc điểm nổi bật là: bề mặt da có nhiều mảng sung mầu đỏ, ngứa… Để có thể chữa trị bệnh mề đay có hiệu quả cao, bên cạnh việc tích cực sử dụng các loại thuốc điều trị thì chế đọ dinh dưỡng như thế nào cũng có tác động một phần rất lớn. Do đó, nếu mổi mề đay người bệnh cần tuân theo lưu ý dinh dưỡng sau đây: Xem thêm: nên đi khám nổi mề đay ở đâu viêm da cơ địa dị ứng Nổi mề đay cần kiêng gì? Y học cổ truyền gọi nổi mề đay là phong chẩn khối. Lý do gây bệnh do phong hàn, phong nhiệt hay các tác nhân khác như: dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc, các loại ký sinh trùng… làm xuất hiện ở da những nốt ban, ngứa, đỏ da hoặc phù tạị chỗ. Chính vì thế, Bên cạnh việc kiêng gió lạnh, kiêng nước, người bị dị ứng nổi mề đay kiêng ăn các thực phẩm dưới đây: Bệnh nổi mề đay kiêng gì cho nhanh khỏi? – Trong thời kỳ mề đay cấp tính bệnh nhân cần phải tránh ăn đ