Chuyển đến nội dung chính

Một vài lưu ý khi thấy trẻ nhỏ bị sốt do viêm họng

Những khi môi trường thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh cũng làm trẻ rất khó để thích nghi và dễ dàng mắc các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, các bệnh viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết bên dưới đây cung cấp một số thông tin cơ bản nhất về triệu chứng trẻ bị viêm họng sốt cao và cách xử trí đúng đắn để hạn chế tối đa nguy cơ cũng như ảnh hưởng của bệnh viêm họng tới sức khỏe của bé.

Xem thêm:

Triệu chứng trẻ bị viêm họng sốt cao

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là 1 dấu hiệu viêm họng phổ biến và dễ gặp. Có đến hơn 80% bé bị viêm họng xuất hiện triệu chứng sốt, dù vậy cũng có những trường hợp viêm họng không hề có triệu chứng này.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự hết sau vài ngày điều trị. Tuy nhiên, tình trạng bệnh cũng dễ chuyển thành những bệnh khác nguy hiểm hơn như viêm phổi, viêm phế quản. Bởi vậy mà phụ huynh buộc phải quan sát kỹ để có thể nhận biết chính xác, kịp thời các triệu chứng viêm họng sốt cao ở bé để có cách xử trí khoa học và hiệu quả nhất.

Dưới đây là các triệu chứng điển hình của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ thường sốt cao từ 38-39 độ C
- Họng đau, nuốt đau, khản tiếng, cảm giác khó chịu làm trẻ quấy khóc, chán ăn.
- Cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hoặc sụt sịt.
- Vòm họng đỏ

Viêm họng sốt cao là dấu hiệu của bệnh viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường phát sinh vào những thời điểm giao mùa, khi thời tiết chuyển biến bất thường và là điều kiện thuận lợi cho những hệ vi khuẩn gây viêm mũi họng hoành hành.

Một vài lưu ý khi thấy trẻ nhỏ bị sốt do viêm họng
Một vài lưu ý khi thấy trẻ nhỏ bị sốt do viêm họng

tác nhân gây bệnh viêm họng sốt cao ở trẻ

Tác nhân đầu tiên khiến trẻ bị viêm họng sốt cao đó chính là chức năng đề kháng của cơ thể trẻ vẫn chưa đủ mạnh để có thể chống lại những tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa, là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây hại phát triển.

Có tới 80% các trường hợp bé chỉ bị viêm mũi họng thông thường do virus, nhưng nó có thể làm cho khả năng đề kháng của cơ thể trẻ suy giảm và dễ dàng bị tấn công bởi những chứng bệnh khác hoặc khiến nghiêm trọng hơn tình trạng viêm mũi họng nếu như không được chữa trị.

Vệ sinh thân thể không sạch sẽ, tắm gội ở những môi trường nước không sạch cũng dễ làm trẻ bị viêm họng và nhanh chóng hình thành biểu hiện sốt do sự chống đỡ của cơ thể trước những nhân tố gây bệnh từ bên ngoài.

Cần làm gì nếu trẻ bị viêm họng sốt cao

Biện pháp xử lý viêm họng sốt cao ở trẻ vô cùng quan trọng vì nó có thể tác động rất lớn đến tình trạng sức khỏe của trẻ, có thể khiến viêm họng trở nên nguy hiểm hơn nếu không có phương pháp xử trí đúng đắn. Sau đây là một số phương pháp của bác sĩ chuyên khoa khi trẻ bị viêm họng sốt cao:

Lấy khăn ấm lau hết cơ thể trẻ, đặt khăn ẩm ở các vị trí nếp gấp da như là nách, bẹn để hạ sốt cho trẻ. Tuyệt đối không lau người trẻ bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể cho bé uống những loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ.

Vệ sinh thân thể thường xuyên bằng nước ấm, lau khô người, chỉ chọn dùng những loại trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ một cách khoa học, cân đối. Nấu các loại cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn khi bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên những loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Không nên tự ý đi mua các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về điều trị cho trẻ tại nhà. Việc dùng thuốc cần phải được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và kê đơn.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự hết sau 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn, cha mẹ cần đưa bé đến phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có phác đồ chữa trị phù hợp hơn.

Những thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến vấn đề trẻ bị sốt viêm họng, các bạn hãy liên hệ đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ 497 duong quang trung.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

4 Cách chữa mụn tốt nhất với nam giới

Nhắc tới mụn hay mụn trứng cá, chúng ta thường chỉ tìm hiểu đến các biện pháp trị mụn trứng cá dành cho con gái mà quên mất là nam giới cũng gặp vấn đề về mụn trứng cá không kém gì con gái đâu. Ngoài việc uống nhiều nước và có lối sống lành mạnh, thì một vài nguyên liệu từ thiên nhiên cũng rất hữu ích cho việc chữa trị mụn trứng cá và ngăn mụn bùng phát đấy con trai nhé. Xem thêm: chữa lang ben ở đâu tốt nên chữa bệnh rụng tóc ở đâu Lá lô hội Nói tới phương pháp chữa mụn tự nhiên cho nam giới, gel lô hội được coi là nguyên liệu tốt nhất. Bởi lẽ, ngoài công dụng làm dịu vùng da sưng tấy, gel lô hội có chứa các chất chống vi khuẩn và mầm bệnh có khả năng gây ra mụn. - Cách 1: Cắt lấy phần thịt (chất gel) của lô hội và thoa trực tiếp lên trên vùng bị mụn trứng cá, để trong khoảng 10 phút sau đấy rửa sạch với nước. - Cách 2: Các bạn trộn 1 - 2 thìa gel lô hội cùng với một vài giọt nước cốt chanh, đắp dung dịch thu được lên vùng bị mụn trứng cá rồi để qua đêm. Dùng

Khả năng điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng lửa

Lấy ráy tai bằng lửa hiện đang là xu hướng của không ít người. Tuy nhiên, những chuyên gia cảnh báo rằng phương pháp này rất nguy hiểm, nó có thể khiến tai bị viêm, suy giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đấy cũng có nguy cơ là nguyên nhân dẫn đến ù tai, điếc tai. Xem thêm: biểu hiện bệnh viêm tai giữa thung mang nhi Lấy ráy tai bằng lửa – 1 dịch vụ mới tự phát Lấy ráy tai bằng lửa được nhiều người coi là 1 dịch vụ mới theo kiểu Úc. Phương pháp mới này đang rất được ưa chuộng, từ người già tới trẻ nhỏ vì cách làm sạch tai này khác hoàn toàn với biện pháp lấy ráy tai truyền thống. Khả năng điếc tai đến từ lấy ráy tai bằng lửa Trước lúc bắt đầu, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Tiếp đấy, người ta lấy đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Một đầu châm lửa, đầu còn lại đặt vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt được 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và một dụng cụ khác "lôi" ráy tai ra dễ dàn

Bệnh nổi mề đay kiêng gì cho nhanh khỏi?

Chứng bệnh nổi mề đay mẩn ngứa hay còn gọi là bệnh phong ngứa là 1 biểu thị phản ứng có thời hạn của da, bệnh có các đặc điểm nổi bật là: bề mặt da có nhiều mảng sung mầu đỏ, ngứa… Để có thể chữa trị bệnh mề đay có hiệu quả cao, bên cạnh việc tích cực sử dụng các loại thuốc điều trị thì chế đọ dinh dưỡng như thế nào cũng có tác động một phần rất lớn. Do đó, nếu mổi mề đay người bệnh cần tuân theo lưu ý dinh dưỡng sau đây: Xem thêm: nên đi khám nổi mề đay ở đâu viêm da cơ địa dị ứng Nổi mề đay cần kiêng gì? Y học cổ truyền gọi nổi mề đay là phong chẩn khối. Lý do gây bệnh do phong hàn, phong nhiệt hay các tác nhân khác như: dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc, các loại ký sinh trùng… làm xuất hiện ở da những nốt ban, ngứa, đỏ da hoặc phù tạị chỗ. Chính vì thế, Bên cạnh việc kiêng gió lạnh, kiêng nước, người bị dị ứng nổi mề đay kiêng ăn các thực phẩm dưới đây: Bệnh nổi mề đay kiêng gì cho nhanh khỏi? – Trong thời kỳ mề đay cấp tính bệnh nhân cần phải tránh ăn đ